Sunday, May 20, 2012

Google Bot เข้ามาเยี่ยมคุณเมื่อไหร่



วิธีการง่าย ๆ ในการตรวจสอบว่า bot ของ Search Engine (SE) ได้เข้ามาเก็บข้อมูลในบล็อกของคุณในครั้งล่าสุดเมื่อใด และในกรณีที่ bot ทิ้งระยะเวลานานเกินไปในการเข้ามาเยี่ยมบล็อกของคุณ โดย Search Engine (SE) ที่จะกล่าวถึงในบทความนี้ได้แก่ Google bot กันอย่างเดียวก่อนละกันครับ นอกจากวิธีการในบทความนี้จะทำให้คุณรู้ว่า bot มาเยี่ยมครั้งล่าสุดเมื่อใดแล้วก็ยังจะช่วยให้คุณทราบว่าควรจะส่งข้อมูลไปยัง Search Engine เมื่อไร(เพราะเราไม่ควรส่งข้อมูลไปแบบมั่ว ๆ ) รวมไปถึงการแก้ปัญหาข้อมูลใหม่ในบล็อกไม่ถูก index ด้วย



1. วิธีตรวจสอบว่า Google bot เข้าชมบล็อกของคุณในครั้งล่าสุดเมื่อใด : 
คุณสามารถตรวจสอบเวลาครั้งล่าสุดที่ Google bot มาเก็บข้อมูลในบล็อกของคุณได้โดยใช้บริการของ Gbotvisit 
1.1 เข้าไปที่เว็บไซต์   http://www.gbotvisit.com/ 


1.2  กรอก URL ของ blog เว็บไซต์ของคุณลงไป แล้ว click ปุ่ม Check Google bot last visit

เราก็จะเห็นตัว Counter ว่าตัว Google Bot ได้แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนเราเมื่อไร 

ถ้าเราต้องการนำเจ้าตัว Counter นี้ไปติดที่บล็อกเราก็ให้เรา Coppy โค้ดไปใส่ในบล็อกของเรา

1.3 นำ Counter ไปติดตั้งบนบล็อกโดย ใช้ Gadget  ชนิด HTML/JavaScript ไปติดตั้งในส่วนของ Blogเท่านี้่เรก็จะรู้แล้ว่า Google bot แวะมาเยี่ยมเยียนเราบ่อยแค่ไหน.. ลองทำดูครับไม่ยาก

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...