Tuesday, February 15, 2011

เทคนิคการเขียนโพสต์ที่ดี

วิธีการเขียนบทความที่ดี สำหรับบล็อกเกอร์
สำหรับมือใหม่ที่หัดทำบล็อก แล้วไม่รู้ว่าตัวเองจะเริ่มต้นอะไรดีกับการเขียนบล็อก และต้องการคำแนะนำ ผมมีข้อแนะนำเล็กๆ น้อยๆ สำหรับเพื่อนบล็อกเกอร์ด้วยกันครับ


  1. เขียนในเรื่องที่เรารู้และเราเข้าใจ เพื่อบอกกล่าวให้คนอื่นๆ ได้รับรู้เรื่องที่เรารู้ อาจจะเป็นเรื่องงานที่ทำอยู่ทำเกี่ยวกับการเงิน การบัญชี การตลาด ธุรกิจขายตรง ของสะสม ไฟแนนซ์ ไม่ต้องคาดหวังให้เป็นทางการหรือ รูปแบบของคำให้เป็นราชการจนเกินไป คิดอะไร หวังอะไรก็เขียนมาอย่างนั้น ไม่ต้องคำนึงว่าจะผิดหลักการหรืออะไรหรอกครับ ใช้หลักง่ายๆ คือใช้ใจในการเขียนมันออกมาแค่นั้นเอง
  2. กำหนดเป้าหมายในการเขียนให้ชัดเจนว่าต้องการอะไรจากบทความที่เราเขียน เพราะฉะนั้นอย่างง กับบทความของตัวเองว่าต้องการอะไรให้คนอ่านได้รู้ ถ้าจะเล่าเรื่องหนังที่ไปดู ก็อย่าคุยแต่เรื่องปอปคอร์นที่กินว่าเค็มไปหวานไป จับประเด็นให้อยู่ว่าต้องการสื่ออะไรกับผู้อ่าน
  3. มีสไตล์เป็นของตนเอง สำหรับคำว่าสไตล์ก็เป็นเอกลักษณ์ เฉพาะบุคคลว่าเขียนได้อ่านสนุกและน่าสนใจ ในแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน เราไม่ต้องการให้คุณไปก็อปปี้รูปแบบของใคร และใครก็ไม่สามารถก็อปปี้สไตล์การเขียนของคุณได้.. ฉะนั้นเขียนไปเลยครับ แล้วสไตล์ในรูปแบบของคุณจะออกมาเอง
  4. กระชับ สั้น ได้ใจความ อย่าเล่ายาว อย่ามีแต่น้ำท่วมทุ่ง แต่ก็อย่าสรุปให้สั้นจนเป็นย่อความ แต่ถ้าเรื่องมันยาว พยายามแบ่งเป็นข้อๆ หรือแบ่งเป็นตอนเขียนหลายๆ ตอนให้ติดตามกันได้ครับเหมือนละครเรื่องยาว เพราะมันจะดูน่าสนใจกว่า ถ้าคุณจะเล่ายาวในทีเดียว
  5. เขียนแบบเล่าเรื่อง คือไม่เป็นทางการจนเกินไป หรือเหมือนอ่านหนังสือเรียนคนอ่านจะไม่ชอบให้คุณมายัดเยียดความรู้มากจนเกินไป ให้เขียนเหมือนว่าคุณกำลังคุยอยู่กับเพื่อนคนหนึ่ง ที่กำลังแสดงทัศนะคติให้เพื่อนคนหนึ่งฟัง
  6. ในกรณีที่ใช้บล็อกสำหรับทำเงิน Adsense หรือ Affiliate ต่างๆ พยายามจับคีย์เวิร์ดของเรื่องนั้นๆ แทรกไว้ในเนื้อหาให้เสิร์ชเอนจิ้นชอบเป็นผลให้ใครๆ หาก็หาบล็อกของคุณเจอ
  7. ก่อนและหลังเผยแพร่บทความ คุณสามารถแก้ไขบทความของคุณได้เสมอ ให้อ่านซ้ำไปซ้ำมาเพื่อทบทวนว่าคนอ่านเข้าใจที่คุณเขียนหรือเปล่า ถ้าคุณเองยังอ่านไม่เข้าใจก็ให้แก้ไข ได้ตลอดเวลาครับ อย่าปล่อ่ยให้คนอ่านงง และคุณเองก็งงกับบทความของตัวเอง
  8. หมั่นอัพเดต หรือเขียนบทความบ่อยๆ ถ้าตั้งตารางได้ก็ตั้งตารางเวลาไว้เลยว่าในแต่ละวันจะใช้เวลาในการเขียนบทความกี่บท กี่ตอน เขียนทุกๆ วันหรือ ทุกสองวันสามวันก็ไม่เป็นไรขอให้ขยันเขียนบ่อยๆ เป็นพอครับ 

1 comment:

  1. เจ๋งมากครับ

    ขอบคุณครับ

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...