Friday, September 17, 2010

SEO กับ Search Engine


วิธีที่จะให้ค้นหาเว็บเราเจอจากเครื่องมือค้นหา ไม่ว่าจะเป็น Google Yahoo หรือ DMOZ เรามาดูกันว่าเราจะต้องทำอะไรกันบ้าง
วิธีSubmit URL เพื่อให้ Search engine รู้จักเว็บไซต์ของเรากับ Google
·       หากเรามีเว็บไซต์สัก 1 เว็บแต่ถ้าหากไม่สามารถค้นหาได้ในเว็บ Google นั่นคือเราไม่มีเว็บนั้นเอง ก่อนอื่นเรามาเข้าทำให้เว็บ Google รู้จักเรากันก่อนครับ เข้าไปที่เว็บไซต์ google คลิกตรงคำว่า "google  ทั้งหมด"
·       เมื่อเข้ามาแล้วให้มองไปทางมุมขวา คลิกตรงคำว่า "ส่งข้อมูล และเนื้อหา ให้กับ Google"
·       ต่อไปให้คลิกตรงหีวข้อเว็บ ครับ จากนั้นจะไปที่หน้าต่อไป
·       ในหน้านี้เราจะเห็นหัวข้อ เว็บ พร้อมกับประโยคว่า เพิ่ม URL ของเว็บไซต์ที่เรามีลงในดัชนี ของ Google
·       หน้าถัดมาให้ใส่รายละเอียดของเว็บไซต์ไปในช่อง URL ก็ใส่ข้อมูลเลยครับ ในรูปแบบ http://www.ชื่อเว็บไซต์ของคุณ.ccm ส่วนตรงข้อคิดเห็นก็ใส่เนื้อหาของเว็บของคุณลงไป ถัดมาอีกบรรทัดในช่องตัวเลือกให้ใส่ตัวอักษรตามที่คุณเห็นลงไป จากนั้นคลิกที่ปุ่ม เพิ่ม URL ด้านล่าง ถ้าทำถูกต้องจะไปหน้าต่อไป แต่ถ้าผิดระบบจะแสดงข้อความ Thank you ขึ้นมาเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

Yahoo.com อีกหนึ่งเว็บที่ใช้ค้นข้อมูล
·       เข้าเว็บhttps://siteexplorer.search.yahoo.com/submit เลือกมาที่ช่องรายการ

·       หน้าต่อไปจะมีรายการ sudmit รูปแบบต่างๆ ให้เลือกที่อันแรกกครับ Submit your site for free แบบนี้ต้องลงทะเบียนเข้าเป็นสมาชิกของ Yahoo.com ด้วย แต่ถ้าใครมีอีเมล์ของ Yahoo.com อยู่แล้ว ก็สามารถ Login เข้าระบบได้เลย ไม่ต้องสมัครสมาชิกใหม่
·     หน้าต่อไปให้คลิกที่ Submit a website or webpage

·     จากนั้นใส่ URL ลงไปในช่องว่างหน้าจอ คลิกปุ่ม Submit URL หาก Submit แล้วขึ้นหน้าจอให้เข้าระบบก็กรอกอีเมล์ และรหัสผ่านลงไป แต่ถ้าไม่มีก็สมัครสมาชิกก่อนนะครับ
·     ถ้ากรอกทุกอย่างถูกต้อง ระบบจะแจ้งว่า Thank you Your URL has been added

เว็บเก่าแก่แต่ต้อง Submit ได้แก่เว็บ DMOZ.org เพราะ Search Engine หลายแห่งใช้ฐานข้อมูลของที่นี่

·       เข้าไปที่เว็บ http://www.dmoz.org จากนั้นคลิกเลือกประเภทของเว็บไซต์ ที่ตรงกับเว็บไซต์ของคุณมากที่สุด ผมกำลังจะเพิ่มเว็บไซต์
·       จากนั้นคลิกมาที่ thai ต่อ ถ้าข้อมูลของคุณเป็นภาษาไทย
·       ต่อไปจะมีหมวดย่อยๆ แสดงขึ้นมาอีก เป็นภาษาไทยด้วยครับ คลิกเลือกหมวดที่คุณต้องการจากตัวเลือกที่ขึ้นมา
·       เมื่อเข้าสู่หน้าต่อไปลองดูครับว่าหมวดย่อยๆ ลงไปกว่านี้ยังตรงกับเว็บไซต์ของคุณหรือไม่ ถ้าไม่มีแล้วก็ใครดูเมนูด้านบน คลิกตรง แนะนำ URL
·       จากนั้นกรอกรายลเอียดเว็บไซต์ลงไปครับ ที่ต้องกรอกก็มี Site URL (URL ของเว็บไซต์) Title of Site (ชื่อเว็บไซต์) Site Description (รายละเอียดของเว็บไซต์) อีเมล์ และ User verification (ชุดตัวเลขที่แสดงเป็ฯภาพด้านบน) จากนั้นคลิกปุ่ม Submit URL ด้านล่าง
·       หน้าต่อไปจะแจ้งว่า ได้รับข้อมูลแล้ว ซึ่งจะมี การตรวจสอบข้อมูล และเพิ่มเข้าไปในระบบอีกครั้ง

          หลังการSubmit URL แล้วทาง Search engine จะเข้ามาเก็บข้อมูลในเว็บไซต์ของเรา ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วันหรือมากกว่านั้น และเมื่อมีการ Search ข้อมูลที่เกี่ยวกับเว็บไซต์ของเรา เว็บไซต์ของเราก็จะไปปรากฏอยู่ในผลการค้นหา ส่วนที่จะไปอยู่ในอันดับที่เท่าไหร่นั้น ก็อยู่ที่วิธีการทำ SEO ของเรา และปัจจัยอื่นๆ หลายๆอย่างครับ

1 comment:

  1. การทำ SEO ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะครับต้องใช้เทคนิคหลายๆ อย่างรวมๆ กันสำหรับ การAddurl นี่เป็นแค่ขั้นตอนแรกให้ bot มาทำความรู้จักกับเว็บไซต์ของเรา

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...